Đặc sẳn Tây Nguyên làm du khách dừng chân.

Bình luận bài viết
Bạn nào đã từng đến với vùng đất Cao Nguyên đầy nắng và gió hẳn sẽ bị mê hoặc bởi nhiều thức ăn đặc sản vùng cao nguyên nổi tiếng này từ các món thịt rừng tươi sống cho đến những thực phẩm quê vườn đơn giản.
Cùng điểm lại những món lạ miệng hiện được người tham quan yêu thích nhất khi du lịch tại miền đất màu mỡ Tây Nguyên:
THỊT NAI ĐĂK – LĂK
   Thịt nai là một món hấp dẫn của khu vực rừng Cao Nguyên. Tại tỉnh Kon Tum thịt nai đã được đưa vào hầu hết Danh sách các món ăn của các nhà hàng với nhiều món độc đáo như: nai quay, nai xóc tỏi, nai nhúng giấm, thịt nai tái chanh, cháo bao tử,… Trong những món ăn đó, nai chiên, nai nhúng giấm là những món ăn được đa số du khách xem là đặc biệt nhất.Cái vị giác mềm dịu cùng với mùi gừng cay xè từ những khúc thịt nai nướng vĩ sẽ khiến bạn mê hoặc ngay bởi mùi vị thơm ngon này.
   Nếu khách thập phương đã từng ghé đến phố núi Kon Tum thì đừng bỏ qua cơ hội được thưởng thức món gỏi lá độc đáo. Món gỏi lá được chọn lựa từ hơn bốn mươi loại lá không giống nhau, trong đó có nhiều lá cây rừng chỉ có tại rừng Tây Nguyên mới có.Bao gồm: sâm đất, lá lốt, húng,…Các loại lá này được ăn kèm với thịt heo nữa nạt nữa mỡ, tôm bóc vỏ, da heo xẻo lát trộn cùng bột gạo nếp rang,… chế biên thành một món ăn dể thực hiện nhưng mang hương vị của núi rừng Cao Nguyên đầy thú vị.





















CƠM LAM
Thức án này khá đặc biệt với mọi người ở nơi đây vì nó được lấy từ vị thanh khiết của dòng suối mát lạnh đan xen cùng với mùi thơm của tre nứa xanh tươi. Nguồn gốc của món ăn này được xuất hiện từ những chuyến đi khai phá với thời gian dài của con người Tây Nguyên ngày xưa. Ngày nay, cơm lam đã trở thành món ăn hấp dẫn làm say đắm khách du lịch.
Để tạo nên được món cơm lam ngon tuyệt bắt buộc người làm phải chuẩn bị kỹ càng đến từng công đoạn. Trước hết phải chọn thân tre còn phát triển, chặt lấy 1 đốt, sử dụng lá chế tạo thành nút lại, cho vào khúc tre hạt gạo nếp dẻo, cho vào thêm một chút xíu muối. Khi cơm chín, chẻ lớp vỏ bao ngoài, sau đó sẽ thấy màn bọc phần ruột cơm chỉ là 1 lớp nứa mỏng. Khi thưởng thức chỉ việc bóc bỏ lớp bọc bên ngoài, cắt từng đoạn và bạn đánh chén món cơm, hấp dẫn. Người Tây Nguyên thường dùng cơm lam cùng với muối vừng.
Dòng nước mát tinh khiết của rừng xanh xáo cùng với vị thơm lừng của đoạn tre nơi ngọn núi đã tạo nên món cơm lam có hương vị độc đáo, làm mê hoặc bất cứ ai có cơ hội từng nếm.
GÀ NƯỚNG BẢN ĐÔN
Khám phá Đắk Lắk du khách sẽ say sưa với món gà nướng Bản Đôn của người bản sứ tại đây. Món gà nướng Bản Đôn được nấu từ loại gà nuôi rông, loại gà tơ, xem chừng ngang một kg được với các gia vị tự nhiên mang chất vị đặc trưng, lạ miệng.
Gà sau khi làm xong được đập bẹp nguyên con rồi nêm nếm muối ớt, nước sả đi kèm với mật ong rừng, kẹp vào đốt nứa và nướng đều trên lò than đỏ rực. Khi chín tới gà ươm màu sang màu vàng ươm rất ngon mắt.
Món gà nướng ở Bản Đôn ăn kèm với muối ớt mới hợp vị và bổ sung thêm sức lôi cuốn cho món ăn.





















CÁ LĂNG
Cá lăng là 1 hải sản mà tạo hóa đã dành cho người Tây Nguyên, sống nhiều tại bờ sông Sêrêpốk. Cá có vị ngọt, béo gậy nên đã có mặt trong danh sách của các quán ăn, chòi vườn, khách sạn và được nhiều người ưa chuộng. Cá lăng chế tạo làm chả, cá lăng om chuối, cá lăng chưng thủy, cá lăng xóc tỏi hay cá lăng nấu cháo, món nào cũng đẹp mắt cũng ngon.

CANH CUA LÁ BÉP
Canh cua lá bép là một món canh vị ngọt, thơm ngon rất lôi cuốn, là đặc trưng có một không 2 của núi rừng Tây Nguyên.
Những con cua đá ở Tây Nguyên có lớp nạt rất cứng, đậm đà và được nấu theo nhiều cách khác nhau. Nhưng ngon nhất vẫn là cua cối nát lọc lấy nước rồi trộn cùng lá bép – một loại lá phát triển nhiều ở rừng Tây Nguyên.

RƯỢU CẦN
Trong các tết những người dân Tây Nguyên đều không thể thiếu một vại rượi truyền thống đó là rượu cần.
Lúc này đây, những người dân nơi đây vẫn sử dụng loại rượu hấp dẫn này để chiêu đãi những vị khách quý phương xa.
Mọi người dân Tây nguyên thực sự xem rằng rượu là do Yàng ban, nên việc sử dụng rượu phải được kính trọng. Cách thức uống rượu cần thửa ngày xưa của mọi người dân ở đây rất rườm rà. Hiện nay, cách thức uống rượu cần đã có thay đổi dựa theo mỗi dân tộc và mỗi địa phương.

PHỞ KHÔ GIA LAI
Người dân tộc Gia Lai sử dụng món phở khô như một món ăn trong Menu các thức ăn của mình. Vị ngon của phở khô Gia Lai khác lạ hơn với các loại phở khác, nước nấu của món ăn này cũng khác xa với món phở bắc đặc trưng.
Trong đó phở được xem đồ dùng chủ yếu thì những lát thịt heo và thịt bò, nhiều loại rau mới hái, ớt xay và hành phi cũng đóng góp tạo nên mùi vị phở thơm lừng, mới lạ mà không ở đâu có được.
Khi ăn món phở khô mới lạ này, du khách sẽ cảm nhận được sự thơm ngon của thịt heo, vị đậm đà của nước dùng đan xen ăn cùng hương thơm của các loại rau trồng vô cùng hấp dẫn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét